image banner
Quy định chi tiết về chính sách đối với lao động nữ của Bộ luật Lao động

Ngày 01/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ.

Theo đó, để cải thiện điều kiện lao động đối với lao động nữ Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động phối hợp với các tổ chức công đoàn lập kế hoạch, thực hiện các giải pháp để lao động nữ có việc làm thường xuyên, áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lao động nữ.

Về việc chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ, Nghị định này cũng nêu cụ thể:

- Khi khám sức khỏe định kỳ, lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục do Bộ Y tế ban hành.

- Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 03 ngày trong một tháng; thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng; thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

- Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi; thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng.

Ngoài quy định quyền đại diện của Công đoàn cấp trên đại diện cho lao động nữ ở doanh nghiệp chưa có Công đoàn, đáng lưu ý Điều 8 của Nghị định cũng đề cập đến quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động, kèm theo ý kiến đề nghị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Nghị định cũng nêu rõ: Căn cứ vào điều kiện cụ thể, người sử dụng lao động xây dựng phương án, kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ, xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc hỗ trợ một phần chi phí gởi trẻ, mẫu giáo đối với lao động nữ có con trong độ tuổi gởi trẻ, mẫu giáo bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Mức và thời gian hỗ trợ do người sử dụng lao động thỏa thuận với đại diện lao động nữ.

Một điểm cũng cần được quan tâm là triển khai việc tổ chức, xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động nữ (quy định cụ thể tại Điều 10 của Nghị định). Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 của Nghị định này thì nơi có nhiều lao động nữ được xác định là khu công nghiệp có từ 5.000 lao động nữ trở lên đang làm việc trong các doanh nghiệp và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn khu công nghiệp. Như vậy, trên địa bàn tỉnh Long An có 03 khu công nghiệp là nơi có nhiều lao động nữ, bao gồm: khu công nghiệp Tân Đức, khu công nghiệp Thuận Đạo và khu công nghiệp Long Hậu.

lao dong nu.jpg 

Bên cạnh đó, Nhà nước còn có các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động sử dụng nhiều lao động nữ như sau:

- Được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

- Các khoản chi tăng thêm cho lao động nữ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Bộ Tài chính.

Các quy định cụ thể khác, vui lòng xem Nghị định số 85/2015/NĐ-CP

.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2015. Nghị định số 23/CP ngày 18/4/1996 của Chính phủ hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành./.

Thùy Trang (P.QLLĐ)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 image advertisement 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ TỈNH LONG AN

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Trường Chinh Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An.

Địa chỉ: Số 25 Quốc lộ 62, Phường 2, TP. Tân An, tỉnh Long An

Điện thoại :(0272) 3825445 Fax:(0272) 3825442 Email:bqlkkt@longan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang