Chỉ đạo triển khai văn bản số 4974/VPCP-KSTT, 4975/VPCP-KSTT, 4980/BC-VPCP, 5149/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ
26/06/2025
Thực hiện Văn bản chỉ đạo số 6608/UBND-THKSTTHC ngày 13/6/2025 của UBND tỉnh về việc triển khai văn bản số 4974/VPCP-KSTT, 4975/VPCP-KSTT, 4980/BC-VPCP, 5149/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế chỉ đạo toàn thể công chức, viên chức quán triệt thực hiện như sau:
1. Giao Văn phòng phối hợp các phòng rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính (TTHC), sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo hướng dẫn tại các Điều 16, 17, 18, 19, 20 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ, bảo đảm:
- Điều chỉnh thẩm quyền, trình tự thực hiện TTHC theo các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân quyền sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành gắn với việc kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
- Làm cơ sở để nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
- 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025.
- Tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hoá, lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
2. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh và cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi các bộ ngành công bố, công khai các TTHC chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc lên cấp tỉnh.
3. Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp (một phần hoặc toàn trình), nhất là các dịch vụ công ít phát sinh hồ sơ để nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm thuận tiện, thực chất và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó: tập trung xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với TTHC có đủ điều kiện, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC 03 năm liền không phát sinh hồ sơ để bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí theo kết quả rà soát điểm của Văn phòng Chính phủ tại Báo cáo số 4980/BC-VPCP ngày 06/6/2025.
Đồng thời, thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã số hóa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 4695/VPCP-KSTT ngày 28/5/2025, Công văn số 6356/UBND-THKSTTHC ngày 09/6/2025 của UBND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 219/TTg-KSTT ngày 27/02/2025, Công văn số 500/TTg-KSTT ngày 04/5/2025.
Với nội dung trên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế chỉ đạo đến toàn thể công chức viên chức khẩn trương triển khai thực hiện./.